Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Đơn vị đo độ nhớt Cps, mPa.s

Lý thuyết về độ nhớt, đơn vị của độ nhớt, phương pháp đo độ nhớt

Độ nhớt - Viscosity

Độ nhớt là một đại lượng vật lý đặc trưng cho trở lực do ma sát nội tại sinh ra giữa các
phân tử khi chúng có sự chuyển động trượt lên nhau. Vì vậy, độ nhớt có liên quan đến
khả năng thực hiện các quá trình bơm, vận chuyển chất lỏng, chất keo trong các hệ đường ống,
khả năng thực hiện các quá trình phun, bay hơi của nhiên liệu trong buồng cháy
Độ nhớt có thể được biểu diễn theo nhiều cách khác nhau:
Độ nhớt tuyệt đối (hay độ nhớt động lực) đơn vị cps
Độ nhớt động học (Kinematics Viscosity) đơn vị cst
Ngoài hai loại trên thì người ta còn sử dụng độ nhớt quy ước. Đối với loại độ nhớt này
thì tuỳ thuộc vào thiết bị sử dụng để đo mà ta có các tên gọi và các kết quả khác nhau
như độ nhớt Engler (oE), độ nhớt Saybolt (SSU), độ nhớt Redwood...
Độ nhớt động học: là tỉ số giữa độ nhớt động lực và trọng lượng riêng của nó. Trong hệ
thống GCS thì đơn vị của độ nhớt động học được tính bằng Stoke (St), thông thường
thì người ta sử dụng ước của nó là centistokes(cSt)
Nhiệt độ ảnh hưởng tới độ nhớt rất nhiều do thay đổi lực ma sát nội, hay còn gọi là Yield Stress
Vì vậy khi phân tích độ nhớt ta luôn luôn phải phân tích cùng một nhiệt độ.
Một tính chất quan trọng đáng chú ý của độ nhớt của một hỗn hợp nhiều thành phần, là
tính chất không cộng tính. Đây là một tính chất cần quan tâm khi tiến hành pha trộn
nhiều phân đoạn có độ nhớt khác nhau, vì khi pha trộn độ nhớt của hỗn hợp thực tế
bao giờ cũng thấp hơn độ nhớt nếu tính toán bằng cách theo trung bình thể tích của
các thành phần hỗn hợp.
Độ nhớt được đo bằng cách ghi lại thời gian cần thiết để một lượng chất lỏng nhất định
chảy qua một ống mao quản có kích thước nhất định ở một nhiệt độ nhất định. Độ nhớt
động học có thể được xác định theo phương pháp thử ASTM D.445
Độ nhớt của nhiên liệu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng bơm và phun
nhiên liệu vào buồng đốt. Độ nhớt của nhiên liệu có ảnh hưởng lớn đến kích thước và
hình dạng của kim phun. Nhiên liệu có độ nhớt quá cao rất khó nguyên tử hóa, các tia
nhiên liệu không mịn và khó phân tán đều trong buồng đốt. Kết quả là làm giảm hiệu
suất đốt

Phương pháp đo độ nhớt?

Độ nhớt được đo bằng hai phương pháp: Động lực và Động học.
Độ nhớt động lực là số đo lực cần thiết để làm trượt một lớp dầu trên một lớp dầu khác. Đơn vị thường dùng là centiPoise (cP = mPa.s). ( đọc là cen ti poa )
đơn vị đo độ nhớt

Độ nhớt động học được đo qua thời gian để một thể tích chuẩn của dầu nhớt chảy qua một ống chuẩn ở một nhiệt độ chuẩn, thường là 40oC và 100oC. Đơn vị thường dùng là centiStokes (cSt = mm2/s).
Máy đo độ nhớt Brookfield đo độ nhớt theo phương pháp động lực, độ chính xác cao, thang đo trải rộng từ 1-82,000,000cP, có thể quy đổi sang các đơn vị khác, có phần mềm nghiên cứu sự thay đổi độ nhớt, ma sát nội, Yield Stress, nhiệt độ, ứng suất, độ lưu biến của chất lỏng như keo, cao su...
Liên hệ Mr. Mười 0985 57 54 99

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét